Chủ Nhật, 11 tháng 1, 2009

Bánh trôi tàu

Trời lạnh! Thèm bát trôi tàu của bác Phạm Bằng quá. Lọ mọ làm một bữa thắp hương ngày rằm rồi cả nhà cùng măm. Ngon thật! Buổi tối lạnh thế này ngồi nhâm nhi bát bánh trôi với nước đường gừng nóng hổi, thêm vị béo ngậy của nước cốt dừa và cái bùi bùi của lạc rang thấy quá tuyệt. Mình làm gần 30 chục cái to mà cả nhà ăn cũng gần hết, chỉ còn lại 3-4 cái. Hic hic... cho tủ lạnh mai chén tiếp. 

1.Nhân bánh:

- 200gr đậu xanh khô đã bỏ vỏ, ngâm nước nóng 3 - 4 giờ, hấp chín hoặc có thể nấu chín.

- 100gr dừa tươi nạo sợi cắt nhỏ xào chung với 50gr đường trắng cho dừa trong.

- Vo đậu xanh và dừa xào đường thành 25 viên nhỏ bằng quả trứng chim cút.

2. Vỏ bột: 

- 400gr bột gạo  (mình dung gói bột Tài Ký) nhào với 360ml nước lã đến khi bột nhuyễn và không còn dính vào thành bát là ok.

- Chia bột ra làm 25 phần vê tròn và gói nhân đậu xanh dừa đã chuẩn bị ở trên vào giữa.

3. Nấu bánh:

- Đặt nồi nước sôi, thả bánh vào nồi, khi bánh chin sẽ nổi lên mặt nước. Vớt bánh ra và chon ngay vào âu nước lạnh để bánh k bị nát và dính vào nhau.

- Nấu nước đường: Cho khoảng 50gr gừng non gọt vỏ, cắt lát mỏng, 200gr đường đừng hoa mai, 400ml nước. Hòa đường với nước. Đặt lên bếp nấu đường và gừng cùng lúc cho tan đường và dậy mùi thơm gừng, tùy thích muốn ngọt ít nhiều để gia giảm đường nhưng lưu ý nước đường sẽ cạn bớt và trở ngọt gắt trong khi giữ nóng trên bếp.

- Cho bánh đã chín vào nồi nước đường đun thêm một lúc cho nước đường ngấm vào bánh (khoảng 2 phút).

- Chia bánh ra dĩa, múc nước đường nóng vào, chan thêm nước cốt dừa và cuối cùng là rắc thêm ít lạc rang vàng giã dập lên trên ~~~~> măm măm thôi.

1 nhận xét:

TrangEmi nói...

Hi nhà Gấu ^^
hôm nay mới vào đọc được blog của bạn, nhiều món ngon quá, vậy là lại thêm một tâm hồn ăn uống giống nhà Emi ^^. Nhà Gấu người HP ha? Hồi ở VN mình cũng hay ghé HP chơi vì có mấy đưa bạn thân dưới đó. CŨng hay dắt nhau đi ăn bánh trôi Tàu ở HP, mà các viên bánh nó nhỏ xíu nhỉ ^^, hình như gọi là "sủi dìn" không biết mình có nhớ đúng không nữa