Chủ Nhật, 11 tháng 1, 2009

Xôi xéo lạp xường


Lúc còn bé, mỗi lần bố mẹ đưa về thăm bà nội mình đều rất hào hứng. Thứ nhất, là được “về Hà Nội” với ông bà nội. Thứ hai, là “về Hà Nội” được thưởng thức món xôi xéo hảo hạng mà hàng ngày bà nội nấu để bán trước cổng nhà. Cái ngon của bát xôi bà nấu mình nhớ mãi. Có lẽ chả bao h mình thấy lại được cảm giác đó. Mùi xôi thơm phức, hạt nếp vàng mọng, béo ngậy, đậu xanh bở bùi bùi… nói đế đã thấy thèm quá rồi.

Hôm nay rảnh rỗi, sáng dậy sớm nấu nồi xôi măm. Gạo và đỗ mẹ đã ngâm hộ từ tối qua rồi, bây h mình chỉ việc hành sự thôi. 

Nguyên liệu :

- Chọn loại nếp thật ngon. Nếu mua được đúng loại Nếp cái hoa vàng thì xôi sẽ ngon thơm và đúng hương vị xôi xéo Hà Nội.

- Đậu xanh ngon, loại đã được làm bể đôi. Cố gắng chọn loại đậu mới, ruột vàng.

- Một ít mỡ gà. ( Nếu không có đành thay mỡ nước )

-Ít củ hành tím.

 Cách làm :

Đậu xanh nhặt sạch sạn, hạt đen rồi đem ngâm trong nước ấm khoảng 2 tiếng. Đậu nở mềm đổ ra rá , đãi sạch vỏ. Cho ra rá để ráo nước , xóc chút muối thật đều rồi cho vào chõ xôi đồ chín . Cho vào miệng ăn thử thấy tơi bở là được. Giỡ đậu ra cái thố dùng đũa cả đánh tơi mịn.( Hơi lâu và mỏi tay đấy ) Nếu mua phải thứ đậu cũ, đũa cả sẽ ko làm tơi được thì phải cho vào cối giã. Nhưng chắc chắn sẽ ko ngon bằng làm bằng đũa cả. Sau đó đem nắm thật chặt  lại thành quả như quả cam. 

Gạo nếp nhặt sạch sạn, tạp chất xong đem ngâm khoảng 5 tiếng. Sau đó đổ ra rá vo sạch để ráo nước. Cho chút muối , xóc đều rồi cho vào chõ đồ chín. Khi nào thấy mùi nếp bay thơm lừng, mở ra thử thấy hạt nếp trong và chín dẻo là được. 


Mình thường định lượng là 1 phần đậu thì 4 phần nếp. Hành tím thái mỏng đem phi với dầu ăn cho vàng giòn. Mỡ gà hoặc mỡ nước thắng nhỏ lửa để chan vào xôi khi ăn. Khi ăn xới xôi ra đĩa, lấy dao mỏng xắt đậu xanh xeo xéo lên trên, rắc mỡ gà và hành phi lên trên cùng. Ai ăn tự người đó trộn. Đậu, mỡ và hành phi nhiều ít tuỳ sở thích mỗi người. Nhà mình mọi người thích ăn xôi xéo với lạp xường nên bao giờ cũng kèm thêm một đĩa lạp xường rán để măm cùng. Ngon lắm!

Không có nhận xét nào: