Chủ Nhật, 21 tháng 12, 2008

Cháo trai

Cuối tuần, rảnh rỗi làm nồi cháo cho cả nhà thưởng thức. Cháo là sở trường của mình. Đi chợ thấy trai ngon quá, mua một mớ về nấu cháo trai. Cháo trai vừa là món ăn bổ dưỡng vừa có tác dụng chữa một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi như tăng huyết áp, u xơ tiền liệt tuyến, đái tháo đường…Món ăn có mùi thơm và vị ngọt đặc trưng của thịt trai. Cháo sánh, ăn ngọt, béo ngậy, dùng điểm tâm buổi sáng hoặc ăn thay cơm trong bữa chính. Nhẹ nhàng mà ngon…hị hị

Nguyên liệu: (4 bát cháo cho 4 người ăn)

- 1,5kg trai

- 150g gạo tẻ

- 30g gạo nếp

- 200g xương lợn

- 50g dầu (mỡ)

- Hành tươi, hành khô, rau răm, hạt tiêu, ớt khô, nước mắm ngon, muối, gừng.

Cách làm:

Chọn loại trai tươi ngon, ngâm nước cho nhả bớt đất, sau đó rửa sạch, xếp vào xoong, đổ khoảng 1/2 bát nước vào luộc chín, vớt ra, lấy thịt, rửa kỹ lại cho sạch, cắt theo chiều ngang thành miếng dày 1cm, ướp nước mắm và hạt tiêu cho ngấm. Nước luộc trai để cho lắng rồi lấy nước trong, để riêng.

Gạo tẻ và nếp vo đãi sạch, ngâm nước nóng 400C khoảng 1 tiếng, lấy ra giã giập.
Xương lợn đem ninh lấy nước dùng trong. Sau đó, lọc lấy nước, bỏ xương, đổ lẫn với nước luộc trai, đun sôi.

Đổ gạo đã giã vào xoong nước xương, đun sôi, tiếp tục đun nhỏ lửa, thỉnh thoảng dùng đũa khuấy nhẹ tay cho cháo không bị bén nồi. Khi cháo đã sánh, thịt nhừ, nêm mắm muối vừa ăn.

Đun nóng dầu (mỡ), phi thơm hành khô, trút thịt trai vào xào săn, rồi đổ vào xoong cháo, đun sôi đều.

Khi ăn, dùng bát tô to, cho hành tươi, răm, rau thơm vào bát, rồi múc cháo vào, rắc hạt tiêu và ớt khô (loại xay nhỏ như bột), ăn nóng.

Không có nhận xét nào: